บ้านดุริยประณีตจากอดีต-ปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร?



ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของบ้านดุริยประณีต



credithttp://www.thaigramophone.com/boarddetail.asp?qid=9708)

บ้านดุริยประณีตมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยโดยเป็นผลมาจากปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งทางด้านวิถีชีวิตและสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป ผู้นำของบ้านดุริยประณีต ไปจนถึงตัวผู้เรียนเอง
1.       วิถีชีวิตและสภาพสังคมของคนในชุมชนที่เปลี่ยนไป
1.วิถีชีวิตของคนในชุมชนบางลำพูในปัจจุบันนี้สัมพันธ์กับดนตรีไทยน้อยลงกว่าในอดีต
 จากสภาพสังคมในอดีตของชุมชนบางลำพู ซึ่งเป็นแหล่งที่เจริญรุ่งเรืองทั้งด้านการค้า มหรสพ การแสดงต่างๆ  มีทั้งคณะละครร้อง  วิกโรงลิเก โรงละคร และบ้านดนตรีมากกว่า20หลัง ทำให้คนในชุมชนได้สัมผัสกับดนตรีไทยโดยตรง แต่ในปัจจุบันชุมชนบางลำพูมีการเปลี่ยนแปลงเป็นแหล่งท่องเที่ยวของบรรดาชาวต่างชาติทำให้วิถีชีวิตของคนในชุมชนสัมผัสกับดนตรีไทยน้อยลง บ้านดนตรีหลายหลังได้ขายและย้ายออกเพื่อสร้างเป็นแหล่งที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และปัจจุบันบ้านดุริยประณีตเหลือเป็นบ้านดนตรีหลังเดียวในชุมชนบางลำพู
2.             

  2.การเปลี่ยนแปลงผู้นำของบ้านดุริยประณีต
ในยุคครูศุขได้มีการเชิญนักดนตรีที่มีชื่อเสียง เช่น พระยาเสนาะ ดุริยางค์,หลวงประดิษฐ์ ไพเราะ,แช่ม สุนทรวาทิน มาสอนลูกหลานในบ้าน ทำให้ผู้คนสนใจและเดินทางมาเรียนที่บ้านดุริยประณีตจำนวนมาก บ้านดุริยประณีตจึงมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่ว ต่อในยุคครูโชติบ้านดุริยประณีตโด่งดังด้วยความสามารถทางดนตรีไทยรอบด้านและการแต่งเพลงของท่าน เช่น เพลงสร้อยทะแยเถา เป็นต้น ในยุคครูสุดจิตต์ เปลี่ยนจากบ้านดุริยประณีตเป็นมูลนิธิดุริยประณีต และครูสุดจิตต์ท่านได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติทำให้บ้านดุริยประณีตเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันยุคของครูชยันตีได้มีการปรับตัวให้เข้ากับสมัยปัจจุบัน มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากยิ่งขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้สัมผัสกับดนตรีไทย เช่น ให้นักท่องเที่ยวสวมชุดไทยและลองเล่นดนตรีไทย

3.           3.วัตถุประสงค์ของผู้เรียนเปลี่ยนไป
ในอดีตผู้เรียนผู้เรียนเรียนดนตรีไทยเพื่อนำไปประกอบอาชีพ และเป็นตามแบบแผนการเรียนดนตรไทย เช่น ต้องตีฆ้องวงให้เป็นก่อนที่จะตีระนาด  แต่ในปัจจุบันก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนโดยให้เป็นตามความต้องการของผู้เรียน จึงทำให้บ้านมีรูปแบบการสอนที่เปลี่ยนไป

ความคิดเห็น