แนวทางในการอนุรักษ์ดนตรีไทย


           

     จากปัจจัยต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของบ้านดุริยประณีต ทั้งกระแสนิยมวัฒนธรรมตะวันตก การก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้บ้านดุริยประณีตต้องมีการปรับตัวและหาแนวทางในการอนุรักษ์เพื่อให้บ้านดุริยประณีตดำรงอยู่ต่อไป แนวทางในการอนุรักษ์มีดังนี้

............................................................................................................................................................................................
          1.การจัดตั้งเป็นมูลนิธิ ซึ่งการจัดตั้งเป็นมูลนิธิดุริยประณีตขึ้นนั้นเพื่อให้ได้เผยแพร่ความรู้ทางด้านดนตรีไทยให้แก่เยาวชนและบุคคลทั่วไปได้มาศึกษาด้านดนตรีไทยเพื่อไม่ให้สูญหายไป




2.เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชน ให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจมาศึกษาเข้าชมบ้านได้
3.มีการจัดการสอนดนตรีไทยสัญจร คือเดินทางไปสอนดนตรีในที่ต่างๆเช่นห้างสรรพสินค้า
4.เปิดสอนทั้งด้านดนตรีไทย รำ โขน เพื่อให้ผู้ที่สนใจมาเรียนและได้อนุรักษ์มรดกดนตรีไทยต่อไป
5.มีการร่วมมือกับคณะท่องเที่ยวจากต่างประเทศให้มาเรียนรู้วัฒนธรรมของไทยคือมีการให้นักท่องเที่ยวได้แต่งกายชุด
ไทยและได้ฝึกสอนดนตรีไทยอย่างง่าย เพื่อที่ให้คนต่างชาติได้รู้จักวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทย


ภาพการสอนดนตรีไทยให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ


บ้านดุริยประณีตยังคงสืบทอดมรดกดนตรีไทยมาได้จนถึงปัจจุบันแม้ว่าจะมีปัจจัยต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อบ้านดุริยประณีต เช่น กระแสความนิยมวัฒนธรรมตะวันตกที่ทำให้ความนิยมของดนตรีไทยลดน้อยลง   การก้าวหน้าของเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ มีสื่อบันเทิงใหม่ๆเกิดขึ้นทำให้การชมมหรสพในรูปแบบเดิมเปลี่ยนไปและทำให้กิจการดนตรีไทยได้รับผลกระทบไปด้วย   อีกทั้งสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป
ซึ่งบ้านดุริยประณีตก็มีการปรับตัวทั้งด้านกิจกรรมงานดนตรี มีการเปิดการเรียนการสอนดนตรีไทย และหาแนวทางในการอนุรักษ์เพื่อที่จะดำรงรักษามรดกดนตรีไทยและบ้านดุริยประณีตให้คงอยู่ต่อไป

ความคิดเห็น