แนวโน้มในอนาคตของบ้านดุริยประณีตจะเป็นอย่างไร ?


ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันซึ่งเป็นระยะเวลายาวนานที่บ้านดุริยประณีตได้สืบสานอนุรักษ์ดนตรีไทยให้คงอยู่คู่กับสังคมไทยตลอดมา ถึงแม้จะมีปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้ดนตรีไทยในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต และส่งผลกระทบกับบ้านดุริยประณีตในด้านต่างๆ ซึ่งทางบ้านก็ได้มีการปรับตัวและพัฒนามาจนถึงปัจจุบันเพื่อให้ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ของดนตรีไทย และมีความตั้งใจที่จะสืบทอดดนตรีไทยต่อไปในอนาคต



          จากการสัมภาษณ์และค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคตของบ้านดุริยประณีตทำให้ทราบว่าในอนาคตบ้านดุริยประณีตจะยังคงมีอยู่ต่อไป เพราะว่าทางบ้านได้มีการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไป อย่างการเปิดบ้านเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมและสอนเล่นดนตรีไทย นอกจากนี้ทางบ้านยังมีการเปิดการเรียนการสอนดนตรีและนาฏศิลป์ไทย และรับออกงานตามหน่วยงานหรือสถาบันต่างๆ เช่น บรรเลงดนตรีในงานศพ งานของมหาวิทยาลัย เป็นต้น แต่ทั้งนี้แนวโน้มการมีอยู่ต่อไปของบ้านดุริยประณีตจะต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆด้วยได้แก่

1.       กระแสสังคม
กล่าวได้ว่า กระแสนิยมของดนตรีไทยขึ้นอยู่กับกระแสสังคมในตอนนั้น ถ้ากระแสสังคมในตอนนั้นนิยมดนตรีไทยก็จะทำให้กระแสของดนตรีไทยได้รับความนิยมมากขึ้นไปด้วย ผู้คนก็จะหันมาสนใจดนตรีไทยกันมากขึ้น เช่น ในช่วงที่ภาพยนตร์เรื่องโหมโรงกำลังเป็นกระแส ผู้คนก็หันมาสนใจการเล่นระนาด และคนให้ความสำคัญกับดนตรีไทยมากขึ้น การที่มีหนังหรือละครเกี่ยวกับดนตรีไทยเป็นที่นิยมก็จะทำให้ดนตรีไทยในตอนนั้นรุ่งเรืองและบ้านดุริยประณีตก็จะได้รับความนิยมตามไปด้วย










         ภาพยนตร์เรื่อง โหมโรง

2.ทายาท

ทางบ้านดุริยประณีตได้มีการปลูกฝังให้เหล่าทายาทอนุรักษ์ดนตรีไทยและบ้านดุริยประณีตไว้ให้คงอยู่ต่อไปในสังคมไทย ในปัจจุบันบ้านดุริยประณีตอยู่ในความดูแลของ ครูชยันตรี อนันตกุล ซึ่งมีถึงทายาทลำดับที่5แล้ว และทายาทของเขาชื่นชอบดนตรีไทยกันทุกคน ทำให้ทายาทรุ่นต่อไปจะเข้ามาทำหน้าที่ดูแลรักษาบ้านดุริยประณีตต่อไปในอนาคต

3. หน่วยงานราชการต่างๆ
บ้านดุริยประณีตมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกรมศิลปากรมาเป็นเวลานานตั้งแต่สมัยครูสุดจิตต์   ทางกรมศิลปากรได้มีการมอบหมายงานให้บ้านดุริยประณีตมาตั้งต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการที่บ้านดุริยประณีตจะได้รับมอบหมายงานหรือไม่ก็ต้องขึ้นอยู่กับหน่วยงานด้วย

ในอนาคตบ้านดุริยประณีตจะคงอยู่สืบต่อไปด้วยเหตุผลที่ว่า ทางบ้านได้พยายามปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปได้ อย่างเช่น การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาเยี่ยมชมบ้านดุริยประณีต นอกจากนี้แนวโน้มในอนคตยังขึ้นอยู่กับ กระแสสังคมในตอนนั้น ถ้ากระแสสังคมนิยมดนตรีไทยก็จะทำให้ดนตรีไทยในตอนนั้นรุ่งเรือง ตัวทายาทที่จะสืบทอดบ้านดุริยประณีต และหน่วยงานราชการที่จะมอบหมายงานให้อีกด้วย



ความคิดเห็น